SỰ QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG LẮNG NGHE TRONG GIAO TIẾP
Biết lắng nghe là một nghệ thuật giao tiếp. Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong giao tiếp. Không phải cứ nói nhiều mới biểu hiện bạn là người hiểu biết. Biết lắng nghe mang lại rất nhiều lợi ích:
- Giúp tránh bỏ sót thông tin quan trọng
- Nâng cao kiến thức và sự hiểu biết
- Xác định và giải quyết vấn đề
- Giúp xây dựng lòng tin với khách hàng
- Mở rộng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp
Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn đối với những người xung quanh. Với quá trình lắng nghe, bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại giữa bạn và đối tác. Bên cạnh đó, lắng nghe tạo ra sự liên kết về xúc cảm, tạo được thiện cảm với khách hàng. Lắng nghe giúp bạn chia sẻ cảm thông với người khác, đồng thời còn có thể hiểu đối phương hơn, cũng là biện pháp hạn chế cũng như là cách giải quyết xung đột hiệu quả. Tạo được những mối quan hệ tốt đẹp, bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
NGUYÊN TÁC VÀNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LẮNG NGHE KHI GIAO TIẾP
Là người môi giới chuyên nghiệp bạn phải cần biết khi nào cần nói và khi nào không. Khi đã trao đổi đủ lượng thông tin cho khách hàng bạn cần phải biết lắng nghe. Lắng nghe là cả một nghệ thuật. Áp dụng những nguyên tắc sau đây để lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe qua
1. Tập trung vào cuộc giao tiếp, lắng nghe một cách chủ động
Giao tiếp là tương tác hai chiều, bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu không có sự tập trung. Nên nhớ rằng bạn đang lắng nghe. Hãy hướng sự chú ý vào người nói và làm cho họ thấy rằng dường như lúc này chỉ có một điều khiến bạn quan tâm: những gì họ đang nói.
Để tập trung vào cuộc trò chuyện bạn nên loại bỏ những nguyên nhân gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên tĩnh tránh ồn ào để trò chuyện… sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng hơn.
Giao tiếp bằng mắt khi lắng nghe cũng sẽ thể hiện sự tôn trọng với người nói. Ngồi yên lắng nghe để tập trung đón nhận từng lời. Thi thoảng, bạn cũng nên gật đầu hoặc mỉm cười để ra dấu hiệu rằng bạn vẫn đang nghe.
2. Tuyệt đối không được ngắt lời
Một người có thói quen ngắt lời người khác chắc chắn không thể có khả năng lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ. Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn chia sẻ.
Không nên lèo lái đề tài câu chuyện theo ý mình: Khi người nói bỗng dưng đề cập đến vấn đề nào đó khiến bạn đặc biệt quan tâm, bạn sẽ rất dễ bị lôi cuốn vào, rồi sẽ cắt ngang người nói để thao thao bất tuyệt với chủ đề đó. Và thường dẫn đến kết quả là làm cho người nói chuyển đề tài sang câu chuyện của bạn. Và những thông tin bạn cần biết sẽ không xuất hiện, dẫn đến cuộc giao tiếp thất bại.
3. Thấu hiểu khi lắng nghe
Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể nói ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần sử dụng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt.
>>> Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có thể họ đã đói, và bạn không nên giữ họ lại để nói chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một không gian khác để trò chuyện.
Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một người thấu hiểu mình. Bên cạnh đó, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở giúp bạn đối đáp sao cho phù hợp, vừa ý người nghe. Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.
4. Không phán xét và áp đặt đối phương
Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan điểm của họ.
Không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác. Quan điểm của bạn chưa chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn.
5. Biết cách đặt câu hỏi đúng thời điểm
Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thực sự quan tâm đến những gì họ nói.
Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ. Đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng giúp xác nhận thông tin một cách chính xác nhất.
Hưởng ứng với người nói : Đôi lúc khi bạn muốn khuyến khích người nói tiếp tục, hãy tỏ ra rằng bạn vẫn đang rất chú tâm tới câu chuyện của họ chỉ bằng cách nói: “Vậy ý của bạn là…” hay “Để xem tôi có hiểu đúng ý bạn không…” Và lặp lại những gì bạn nghĩ là mình đã nghe. Đây cũng là một cách hướng người nói sang chủ đề mới mà ngay chính họ cũng không định nói đến.
Những người biết lắng nghe luôn để người kia làm chủ tình hình. Cách tốt nhất là ghi nhớ câu hỏi đó và sau khi người nói đã nói hết những điều họ muốn thì bạn hãy đặt câu hỏi. Trong lúc lắng nghe, bạn cũng không nên suy nghĩ xem đến phiên mình bạn sẽ nói gì. Vì nếu như vậy thì bạn sẽ không tập trung vào những gì người kia đang nói.
Biết cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người biết lắng nghe và quan tâm người khác!
6. Ngôn ngữ hình thể
Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng cách đặt câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…
Hãy cởi mở với người nói. Mặt đối mặt và nhìn họ. Đừng để vật gì tạo ra khoảng cách giữa bạn và người nói. Nếu có thể, hãy bước ra khỏi bàn và ngồi bên cạnh họ. Cũng không nên khoanh tay trước ngực, hướng ra xa người nói, quay mặt đi chỗ khác, nhìn vào những thứ xung quanh trong phòng, hoặc liếc nhìn màn hình máy tính hay đọc sách báo. Hãy thực sự chú tâm vào người nói.
7. Đưa ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.
Kết luận
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp rất cần cho mọi lứa tuổi và mọi lĩnh vực. Kỹ năng này có những nguyên tắc riêng để giao tiếp hiệu quả và cần rèn luyện tích cực. Những người có khả năng lắng nghe tốt thường dễ thành công và được người khác yêu mến, tin tưởng.
Công ty Bất Động Sản Đại Phát hỗ trợ khách hàng bằng cả cái tâm của mình. Chúng tôi lấy lợi ích khách hàng làm kim chỉ nam cho sự phát triển của công ty. Rất nhiều khách hàng đến với Đại Phát luôn cảm thấy hài lòng và tin tưởng bởi phong cách làm việc chuyên nghiệp tận tâm của đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm giúp khách hàng đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu. ĐẶC BIỆT CHÚNG TÔI HỖ TRỢ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.