Nghề môi giới bất động sản là mắc xích quan trọng trong sự phát triển của thị trường BĐS lành mạnh.
MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN LÀ GÌ?
Theo Luật bán hàng bất động sản 2014 thì Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên: Mua bán, Chuyển nhượng, Cho thuê (cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản). Là cầu nối trung gian quan trọng giữa người bán và người mua. Để sản phẩm của thị trường BĐS được “lưu thông” nhằm đáp ứng nhu cầu của các bên.
Người môi giới bất động sản chuyên nghiệp là người tư vấn cung cấp những thông tin cần thiết cho người mua, người bán về việc giao dịch mua, bán, cho thuê các loại hình bất động sản đến những người đang có nhu cầu sử dụng.
Khác với nhân viên bán hàng chỉ tìm kiếm người mua. Nhân viên môi giới của một công ty bất động sản phải tìm cả người mua và người bán, người thuê người cho thuê. Nhằm trao đổi, tiếp nhận mong muốn và tạo liên kết chặt chẽ giữa người mua – người bán, người thuê-người cho thuê các loại hình bất động sản.
Khác với “Cò đất” những người môi giới không chuyên với kiến thức chuyên môn kém, làm việc thiếu nghiêm túc, hành nghề theo kiểu “ăn xổi”, đang làm mất lòng tin nơi khách hàng hiện nay, một người môi giới BĐS chuyên nghiệp cần phải có đủ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG để tư vấn toàn diện và đáng tin cậy cho từng nhu cầu nhỏ nhất của khách hàng liên quan đến bất động sản, hoàn thành sứ mệnh là cầu nối giữa CUNG – CẦU, và niềm tin của khách hàng với thị trường BĐS hiện nay.
KIẾN THỨC CẦN CÓ CỦA MỘT MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN CHUYÊN NGHIỆP
Dự thảo của Luật kinh doanh BĐS do Bộ Xây dựng soạn thảo vừa qua có nêu vấn đề: Những người hành nghề môi giới phải tốt nghiệp đại học và phải có thẻ hành nghề mới được hành nghề môi giới BĐS. Như vậy, từ giờ trờ đi những ai muốn trụ được với nghề môi giới ngoài trình độ học vấn thì còn phải được đào tạo ở những môi trường chuyên nghiệp, bài bản để có được kiến thức chuyên môn lành nghề. Chúng ta có thể thấy được quy luật đào thải của thị trường chưa bao giờ rõ nét như hiện nay dành cho những người hành nghề môi giới BĐS.

Để trở thành một chuyên viên môi giới bất động sản thì cần phải nắm vững những kiến thức quan trọng sau:
Kiến thức về Thị Trường Bất Động Sản:
Việc am hiểu thị trường mình đang hoạt động giúp người môi giới đưa ra những phân tích sắc bén trong quá trình tư vấn. Làm việc trong ngành bất động sản thì cần có những kiến thức chuyên sâu về thị trường bất động sản. Ít nhất, môi giới BĐS phải trang bị cho mình các kiến thức về thị trường như sau:
- Các loại hình về bất động sản đang bán trên thị trường : Bất động sản nhà ở( Biệt thự, chung cư cao cấp,..), Bất động sản thương mại( Khách sạn, văn phòng, shophouse,..),..
- Cung – cầu của thị trường và quy luật phát triển của thị trường
- Giá cả của thị trường
- Những khu vực đầu tư hiệu quả nhất của thị trường
Muốn trở thành người môi giới BĐS chuyên nghiệp thì đòi hỏi người hành nghề cần phải cập nhật những yếu tố trên liên tục theo từng năm thậm chí là từng quý hay từng tháng. Và tất nhiên, việc áp dụng những kiến thức này vào thực tế thông qua việc phân tích, đánh giá nhà đất sẽ cho thấy được kĩ năng của người môi giới ở mức độ nào.
Kiến thức về Kinh tế học -Giúp người môi giới bất động sản thoát khỏi mác “cò đất” và trở nên chuyên nghiệp hơn.
Dịch vụ môi giới bất động sản là nghề mua bán và kinh doanh bất động sản. Vậy nên môi giới BĐS cũng là một hình thức kinh doanh đòi hỏi phải có các kiến thức cơ bản về kinh tế học. Am hiểu các kiến thức về kinh tế giúp người môi giới phân tích thị trường, nhu cầu khách hàng, nguồn cung sản phẩm, đánh giá được thị trường từ đó đưa ra quyết định chính xác trong những thời điểm quan trọng, những chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả và tránh được các rủi ro.
Kiến thức Marketing
Một người làm môi giới cần phải có những kiến thức cơ bản về marketing, tối thiểu cũng phải hiểu được các công cụ marketing cơ bản ( không cần phải tìm hiểu hết vì công cụ marketing rất đa dạng) giúp bạn giải quyết tốt các vấn đề như:
- Kết hợp với kiến thức kinh tế học giúp người môi giới phân tích chính xác thị trường
- Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng
- Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng
- Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm bất động sản trong giỏ hàng của mình.
- Nâng cao năng lực tiếp thị bất động sản đến khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nếu bạn có ý tưởng marketing sáng tạo
- Thúc đẩy việc bán hàng thuận lợi hơn.
- Giúp ích cho việc xây dựng kế hoạch truyền thông cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân trong quá trình làm nghề.
Kiến thức về pháp luật
Hoạt động môi giới bất động sản được pháp luật Việt Nam quản lý. Bất động sản là một loại hình tài sản lớn và được quản lý bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng cho chủ sở hữu. Pháp luật quy định giao dịch bất động sản phải qua văn phòng công chứng. Nên người môi giới cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật trong quá trình giao dịch.
Song song với việc tránh được các rủi ro cho bản thân và khách hàng, thì việc đáp ứng nhanh và chính xác những nhu cầu cần tư vấn pháp lý từ khách hàng sẽ là điểm cộng rất lớn giúp người môi giới tạo dựng lòng tin rất lớn từ khách hàng và đối tác cũng như tăng khả năng thành công và lợi thế cạnh tranh phát triển công việc nếu như người môi giới nắm vững các kiến thức về luật như :luật nhà ở, luật dân sự, luật đầu tư và các nghị định hướng dẫn thi hành luật.
Bên cạnh đó những kiến thức căn bản về luật mà môi giới BĐS cần nắm rõ như sau:
- Quy hoạch chi tiết 1/5000 – 1/2000 – 1/500 là gì?
- Quy định về bán sản phẩm nhà hoặc căn hộ hình thành trong tương lai?
- Quy định về các điều kiện đủ để một dự án BĐS được phép bán hàng?
- Dự án BĐS như thế nào được gọi nôm na là đủ tính pháp lý? Đây là vấn đề hầu như tất cả khách hàng đều quan tâm và luôn đặt câu hỏi cho nhân viên tư vấn.
- Hợp đồng Mua Bán là gì?
- Hợp đồng Góp Vốn là gì?
- Hợp đồng Cọc là gì?
Kiến thức về phong thủy
Người môi giới cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về phong thủy như:
- Khái niệm cơ bản trong phong thủy: Cách tính hướng nhà theo năm sinh của gia chủ, nhà đầu tư?
- Phong thủy nhà ở : Các hướng phù hợp với từng khuôn mệnh khác nhau như: Thủy, Thổ, Hỏa, Mộc, Kim,…; Hướng bếp phù hợp với gia chủ,…
- Phong thủy ngoại cảnh
- Phong thủy thương mại
- Phong thủy văn phòng
- Ảnh hưởng khuyết/ lồi của một ngôi nhà
- Vật phẩm phong thủy
Nắm vững những kiến thức này giúp bạn trở thành người môi giới chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng những tư vấn chính xác, đáng tin cậy.
Kiến thức về xây dựng
Người môi giới cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về xây dựng như:
- Phải nắm được khái niệm thế nào là Dằm Chung?
- Kết cấu và cách xây dựng Móng nhà?
- Chiều cao xây dựng tối thiểu theo quy định?
Kiến thức về quản trị
Một người thành công bao giờ họ cũng là người có khả năng quản trị rất tốt. Vậy nên quản trị học là tố chất căn bản cần có của người môi giới bất động sản. Khi đã thành thạo nghề nghiệp và có kinh nghiệm. Kiến thức quản trị giúp bạn xây dựng tổ chức của chính mình
Khi người môi giới quản trị tốt được thời gian, công việc, hoạt động của bản thân và những vấn đề xung quanh công việc sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như có khả năng áp dụng kiến thức một cách hiệu quả.
Kết luận:
Kiến thức trong cuộc sống thì vô hạn nhưng sự hiểu biết của con người lại là hữu hạn. Vậy nên hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi để trao dồi và hoàn thiện mình mỗi ngày. Cũng như ngoài những kiến thức môi giới bất động sản vừa nêu trên thì người làm việc trong lĩnh vực môi giới bất động sản còn phải trang bị nhiều kiến thức ở nhiều nền tảng khác nhau. Khi có càng nhiều kiến thức, bạn sẽ nâng cao được giá trị bản thân và dễ dàng hơn trong việc giải quyết tất cả các vấn đề trong quá trình môi giới, nhất là những môi giới mới vào nghề.