Bạn cho dù là nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp hay mới vào nghề cũng cần phải nắm vững 7 bước tư vấn bất động sản để nhanh chóng chốt đơn hiệu quả. Hãy cùng hiểu rõ quy trình tư vấn bất động sản dưới đây nhé.

Bước 1: thu thập thông tin nguồn cung, cầu bất động sản

Việc nắm bắt hiểu rõ về nguồn cung bất động sản và nhu cầu mua bất động sản của khách hàng là bước cực kì quan trọng.

Hiểu rõ thông tin về nguồn cung tức là bạn phải thực sự hiểu về đơn vị, sản phẩm bất động sản bạn đang bán xác định rõ đây là loại bất động sản gì ? shophouse, nhà phố, chung cư hay biệt thự? Tiện ích nội khu và các lợi thế cho cả nhà đầu tư lẫn người mua nhà phục vụ gia đình. Hiểu về giá trị căn nhà và các chính sách, pháp lý của bất động sản bạn đang bán sẽ là lợi thế cực kì lớn đối với bạn khi tư vấn khách hàng.

Nắm bắt thông tin nhu cầu bất động sản là bạn phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Khách hàng như nào thì phù hợp với sản phẩm mình đang bán, doanh nghiệp đang phân phối. Ai là người sẽ mua sản phẩm ? Năng lực tài chính của họ ra sao. Sau khi bạn nắm bắt được nhu cầu cũng như phân khúc khách hàng rồi thì bước tiếp theo sẽ là thu thập thông tin.

Bạn có thể thu thập thông tin bằng nhiều cách khác nhau như phát tờ rơi, quảng bá trên thông tin đại chúng, tìm kiếm tệp khách hàng hoặc là có thể chạy quảng cáo fb, google để tiếp cận.

Bước 2: Tiếp nhận đủ thông tin và yêu cầu của các bên tham gia giao dịch bất động sản 

7 Buoc Co Ban De Tu Van Bat Dong San Cho Moi Gioi Moi Vao Nghe

Ở bước thứ nhất sau khi xác định được khách hàng là ai và tiếp cận được khách hàng rồi thì chúng ta cần phải biết thông tin chi tiết khách hàng và các đối tượng liên quan để có thể tư vấn, hỗ trợ cho phù hợp.

Tìm hiểu đúng nhu cầu Xác nhận thông tin & nhu cầu khách hàng thông qua những biểu mẫu có sẵn như : Phiếu yêu cầu gửi bán, Phiếu yêu cầu tìm mua Kỹ năng tiếp xúc khách hàng lần đầu rất cần thiết ở giai đoạn này

Đối với khách hàng gửi bán tìm hiểu khách hàng gửi bán Chính chủ hay là trung gian (tránh sự phiền toái không đáng có) Động cơ, thời gian yêu cầu Đã từng giao dịch BĐS hay chưa là nhà  chuyên nghiệp hay nghiệp dư ?

Bước 3: Ký hợp đồng môi giới Bất Động Sản

Trước khi giao dịch được diễn ra, chúng ta cần phải hoàn thiện hợp đồng môi giới (thông thường là giữa môi giới với bên bán/cho thuê)  thống nhất các khoản phí và các điều khoản liên quan.
Ngoài ra, nhà môi giới bđs cũng nên ký biên bản thỏa thuận với bên mua/cần thuê để cam kết không làm việc trực tiếp với bên bán/cho thuê.

Nội dung chính của hợp đồng môi giới bđs bao gồm:

  1.  Thông tin của các bên tham gia giao dịch

  2. Thông tin về bất động sản

  3. Yêu cầu và kết quả của dịch vụ môi giới

  4. Thời hạn thực hiện thương vụ môi giới

  5. Hoa hồng dành cho môi giới

  6. Phương thức và thời hạn thanh toán

  7. Quyền và nghĩa vụ của các bên

  8. Điều khoản bảo mật

  9. Phương án giải quyết khi tranh chấp xảy ra

  10. Các thỏa thuận khác phù hợp với quy định pháp luật

Bước 4: Lập hồ sơ thương vụ và các giấy tờ liên quan tới giao dịch bds

Nhà môi giới cần phải chủ động hỗ trợ người bán và người mua hoàn thiện các thủ tục và giấy tờ liên quan trước khi giao dịch ký kết hợp đồng diễn ra. 

với các bất động sản bán cần có các giấy tờ: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có hiệu lực, hóa đơn đóng thuế đất hàng năm, giấy tờ về quyền thừa kế phân chia tài sản do tòa an cấp (nếu có), hồ sơ xây dựng đất, giấy tờ kê khai thuế và lệ phí trước bạ

Đối với bên cho thuê thì cần các giấy tờ sau: diện tích bất động sản, giấy tờ mục đích sự dụng đất

Đối với bất động sản mua/ bán là doanh nghiệp thì cần có : thông tin doanh nghiệp và giấy phép kinh doanh bất động sản 

Với bất động sản thuê cần có : CMND hoặc căn cước công dân, hộ khẩu thường trú.

Bước 5: Ký hợp đồng và hoàn thành giao dịch môi giới nhà đất

Khi đã đồng ý giao dịch với nhau, 2 bên cần phải xác nhận và ký kết các loại giấy tờ theo trình tự sau ( Nhà môi giới cần phải hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể):

+ 01 Hợp đồng môi giới bđs

  • Thoả thuận thể hiện thiện chí mong muốn của các bên
  • Xác định thời gian xem xét và kiểm tra đàm phán
  • Số tiền đặt cọc
  • Thống nhất về trách nhiệm của các bên bao gồm:
    • Người mua cam kết thời gian chuẩn bị tiền hoặc hàng hoá thế chấp.
    • Người bán cam kết các việc liên quan đến tình trạng pháp lý bđs và và thông số đúng như cam kết.

+ 02  HỢP ĐỒNG THỎA THUẬN

  • Các bên liên quan tham gia giao dịch, địa điểm, thời gian ký
  • Giá cả của bđs
  • Số tiền đặt cọc 
  • Ký hợp đồng đặt cọc
  • Ký hợp đồng công chứng
  • Thời hạn giao dịch Bất Động Sản
  • Hình thức và thời hạn giao tiền
  • Xác định bên chi trả các khoản phí cho bên thứ 3 hoa hồng cho người môi giới, công chứng, tòa án, thuế

+ 03 HỢP ĐỒNG CÔNG CHỨNG

  • Ký chuyển quyền sở hữu Bất Động Sản
  • Chi trả tiền giữa bên mua và bên bán (đạt tới 80% số tiền cần phải giao dịch ghi trong hợp đồng)

+ 04 GIAO NHẬN BDS

  • Giao nhận bất động sản và giấy tờ kèm theo
  • Bàn giao số liệu về điện, nước … Thanh toán các khoản còn lại

Bước 6: kết thúc thương vụ môi giới bds

Người môi giới cần phải hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới thương vụ và bđs của 2 bên cũng như là thực hiện thu phí môi giới và dịch vụ kèm thêm. Ngoài ra cần phải có mặt và ký làm chứng giữa các lần thanh toán.Thường xuyên theo dõi các tiến trình thực hiện giữa các bên liên quan.

Bước 7: Chăm sóc duy trì khách hàng

Khi thương vụ thành công bạn cũng đừng quên tặng quà cho khách hàng của mình cũng như hỏi han quan tâm thêm về nhu cầu của khách hàng. Biết đâu bạn sẽ có thêm khách hàng trong tương lai nữa thì sao. Làm bạn với khách hàng và duy trì mối liên hệ thân thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy.

Bài viết trên đây hướng dẫn cho các bạn quy trình 7 bước cơ bản để tư vấn bất động sản dành cho sale mới vào nghề. Để trở thành sale bđs chuyên nghiệp hãy đọc thêm các bài viết của bất động sản Đại Phát batdongsandaiphat.vn

0 0 đánh giá
Đánh Giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận