Thủ Tục Ủy Quyền Mua Bán Nhà Đất Mới Nhất 2022

Điều kiện để làm thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất

Để thực hiện làm thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất thì bên ủy quyền và bên được ủy quyền cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người ủy quyền mua bán nhà đất phải có quyền mua bán nhà đất căn cứ theo quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở,… và pháp luật có liên quan khác.
  • Cả người ủy quyền và người được ủy quyền làm thủ tục mua bán nhà phải đảm bảo có đầy đủ hành vi dân sự. Theo Luật Dân sự 2015, người có đầy đủ hành vi dân sự được quy định như sau:
    • Người từ đủ 18 tuổi trở lên;
    • Không mắc chứng bệnh tâm thần;
    • Người có tâm trí ổn định, nhận thức được mọi vấn đề, làm chủ được hành vi.
  • Người được ủy quyền phải có văn bản hoặc hợp đồng ủy quyền từ người ủy quyền. Việc lập hợp đồng ủy quyền hay văn bản ủy quyền phải được thực hiện theo Điều 562 Luật dân sự 2015 và phải đảm bảo các nội dung như sau: Thông tin chi tiết của bên ủy quyền và bên được ủy quyền mua bán nhà đất; nội dung và thời hạn ủy quyền; ủy quyền lại; quyền và nghĩa vụ của các bên; quyền và nghĩa vụ giữa các bên; các điều khoản,…

Hồ sơ ủy quyền mua bán chuyển nhượng nhà đất

Ngoài đảm bảo các điều kiện trên ra, để hoàn thành thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất thì người ủy quyền cần phải chuẩn bị một số giấy tờ sau:

  • Dự thảo hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất;
  • Phiếu yêu cầu công chứng mua bán nhà đất;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người đề nghị công chứng;
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Bản sao các giấy tờ có liên quan khác.

Hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất có cần phải công chứng?

Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Công chứng 2014, không có quy định bắt buộc hợp đồng ủy quyền mua bán nhà phải thực hiện thủ tục công chứng. Ngoài ra, Điều 55 Luật công chứng 2014 quy định về công chứng hợp đồng ủy quyền như sau:

Khi công chứng các hợp đồng ủy quyền, công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra kỹ hồ sơ, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của việc ủy quyền đó cho các bên tham gia.

Theo đó, khi thực hiện thủ tục ủy quyền , công chứng viên sẽ giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của hợp đồng. Điều này sẽ giúp các bên hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình hơn đảm bảo quá trình thực hiện hợp đồng chính xác hơn và tránh xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị pháp lý và hạn chế rủi ro xảy ra tình trạng tranh chấp và thiệt hại của các bên thì các bên nên thực hiện công chứng hợp đồng ủy quyền.

Biểu phí, lệ phí công chứng nhà đất mới nhất năm 2022

Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất được thực hiện như thế nào?

Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất được thực hiện tương tự như thủ tục mua bán nhà đất thông thường. Tuy nhiên, về phần hồ sơ chuẩn bị sẽ khác hơn so với thủ tục mua bán thông thường ngoài chuẩn bị các hồ sơ như trên đã nói thì cần phải chuẩn bị thêm hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất.

Tóm lại, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất có công chứng để đảm bảo giá trị pháp lý;
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người ủy quyền và người được ủy quyền;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở;
  • Sổ hộ khẩu;
  • Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản (nếu có).

Sau khi chuẩn bị hồ sơ cần thiết thì người được ủy quyền đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục công chứng mua bán nhà đất tương tự như thông thường.

Tuy nhiên, trong trường hợp giao dịch mua bán nhà đất thông qua người được ủy quyền mọi người cần lưu ý và kiểm tra hồ sơ giấy tờ thật kỹ lưỡng chú ý đến các nội dung điều khoản của hợp đồng ủy quyền cũng như thời hạn của hợp đồng ủy quyền để tránh xảy ra các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nguồn: luatminhkhue

Share to...