PHÓNG SỰ HẠ TẦNG KHU NAM HOÀN CHỈNH

Nằm trong chiến lược phát triển  đô thị của thành phố Hồ Chí Minh, khu Nam Sài Gòn đóng một vai trò rất lớn và quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của thành phố. Những năm qua hạ tầng đô thị thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều thay đổi và bứt phá ngoạn mục. Trong đó khu vực phía nam thành phố luôn là tâm điểm trong việc phát triển hạ tầng và thu hút vốn đầu tư. Cụ thể trong 12 dự án được chính quyền thành phố đề xuất  với chính phủ trong năm 2017 có tổng vốn 66.000 tỷ đồng thì khu Nam chiếm tới 3 dự án trọng điểm.

Với những chính sách về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối và các công trình hạ tầng trong thời gian qua đã khiến khu nam ngày càng hấp dẫn và là đòn bẩy để thị trường nhà đất khu vực này trở nên sôi động. Hạ tầng giao thông tại nam sài gòn đã có nhiều thay đổi tạo nên diện mạo mới của một đô thị hiện đại với đại lộ Nguyễn văn Linh có chiều dài 17,8 km gồm 10 làn xe có tổng cộng 40 chiếc cầu với tổng chiều dài gần 6km, tính đến thời điểm này đại lộ Nguyễn văn Linh là trục giao thông đô thị dài và lớn nhất TP Hồ Chí Minh, cầu Phú Mỹ nối quận 7 và quận 2, quận 9  quận Thủ Đức và kết nối đường cao tốc Long Thành Dầu Giây đi các tỉnh thành khác được thuận tiện và dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó các dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông từ phía nam thành phố vào trung tâm và ngược lại cũng đang được chính quyền thành phố triển khai. Trong số đó nổi bật với dự án đầu tư xây dựng cầu thủ thiêm 4, nối từ khu đô thị mới thủ thiêm quận 2 qua đường Nguyễn văn Linh quận 7 sẽ được đầu tư theo hình thức BT tức xây dựng chuyển giao. Theo thiết kế cầu thủ thiêm 4 sẽ là cầu dây văng với chiều dài 2,1 km cầu bắt đầu từ Nguyễn văn Linh xuống đường Huỳnh tấn Phát tổng kinh phí xây dựng hơn 5300 tỷ đồng và dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019.

Bên cạnh đó triển khai dự án đường trục bắc nam đoạn từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn văn Linh với tổng mức đầu tư  khoảng  5.430 tỷ đồng, tuyến đường  dài 3,8km rộng 40m – 60m với 8 đến 10 làn xe. Ngoài ra UBND TPHCM vừa chấp thuận xây cầu Nguyễn Khoái nối khu nam sài gòn với trung tâm thành phố, theo đó cầu có chiều dài 346m rộng 22,5m với tổng kinh phí khoản 1250 tỷ đồng công trình bắt đầu từ đường D1 khu Himlam quận 7 và điểm cuối là đường Bến vân Đồn quận 4.

Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh –  Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cũng đang được UBND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án sẽ xây dựng 2 hầm chui mới trên đường Nguyễn Văn Linh đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín trong đó hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 80m hầm hở phía kcx Tân Thuận dài khoảng  200m phía quốc lộ 1A khoảng 200m. Tiếp theo đó, việc quy hoạch mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát lên 30m kết nối với trục đường chính Nguyễn văn Linh quận 7 cũng săp được triển khai. Theo quy hoạch đường Nguyễn Tất Thành đoạn qua khu vực Nhà Rồng –  Khánh Hội và đoạn qua đường Đoàn Như Hài trong khu vực cảng sẽ được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại trong tương lai. Sắp tới đây tuyến đường này sẽ phải mở rộng lên 37 – 42m tùy theo đoạn và trở thành tuyến huyết mạch đối ngoại chính của quận 4 nối thông qua quận 1 và quận 7. Theo ông Nguyễn Bình Ninh giám đốc khu quản lý giao thông đô thị số 1 sở giao thông vận tải HCM việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành theo quy hoạch trên là cấp bách để xóa các điểm đen ùn tắc tồn tại trên tuyến từ nhiều năm qua. Mặc khác đường này phải làm trước để đoán đầu đáp ứng nhu cầu phát triển của 2 khu chức năng cảng tàu du lịch và khu đô thị cao cấp sau khi triển khai di dời khu cảng nhà rồng khánh hội và cảng tân thuận.

Nhằm phát triển giao thông công cộngTPHCM đã quy hoạch các tuyến Metro kết nối nam sài gòn vào trung tâm thành phố. Chủ tịch UBND TPHCM đã đồng ý để nhà đầu tư triển khai 2 tuyến buýt sông từ quận 1 qua quận 7. Mới đây UBND TPHCM cũng đã có ý kiến chỉ đạo về dự án sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn thị Thập quận 7 đoạn từ đường lên văn lương đến đường Huỳnh Tấn Phát.

Về quy mô dự án tạm thời giữ lộ giới 19m tính toán quy mô 3 làn xe kết hợp lề đường 2 bên, mặt đường hiện hữu là 7m về phía bắc giử nguyên lộ giới mở rộng là 2m về phía nam lộ giới mở rộng là 10m. Với việc mở rộng đường Nguyễn thị Thập và Nguyễn Tất Thành sẽ giúp người dân  thêm lựa chọn dễ dàng hơn từ quận 7 vào trung tâm thành phố và các quận lân cận. Bên cạch đó các trụng đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng là các trục đường lớn kết nối giao thông toàn bộ khu vực tạo động lực thúc đẩy khu nam phát triển. 

Ngoài ra những tiện ích ngoại khu sầm uất đã hiện hữu tại khu đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng như đại học Rmit, nhà văn hóa phụ nữ thành phố, bệnh viện FV, bệnh viện tim Tâm Đức, Vivo City, Crescent Mall, Big C, Lotte Mart, Coop Mart, hồ bán nguyệt, cầu ánh sao, mang đến cho cư dân trong khu vực một tổ hơp tiện ích vượt trội. Hơn bao giờ hết bức tranh sống động và tổng thể khu nam thành phố đã hội tụ đủ mọi tiêu chuẩn của một cuộc sống hiện đại là lựa chọn lý tưởng cho việc đầu tư và an cư.