BÍ KÍP TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT DÀNH CHO MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN
Tìm kiếm khách hàng là việc làm vô cùng quan trọng đối với người làm nghề môi giới bất động sản. Tuy nhiên, vì nhu cầu của mỗi người khác nhau nên không phải ai cũng có thể là khách hàng của bạn. Chính vì vậy để bán được sản phẩm BĐS thì việc đầu tiên là tìm được nguồn khách hàng quan tâm đến những sản phẩm Bất động sản đang có, khi tìm được khách hàng quan tâm thì xem như đã thành công 2/3 giao dịch. “Vậy làm thế nào để tìm kiếm khách hàng?” chắc chắn là thắc mắc của đại đa số những người mới vào nghề. Sau đây là 4 bí kíp giúp bạn tìm kiếm khách hàng bất động sản hiệu quả nhất:
1/ PHÂN TÍCH ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU HƯỚNG TỚI
Đây là bước đầu tiên và có ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công cho một dự án kinh doanh bất động sản. Khi bạn phân tích đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình đồng nghĩa với việc bạn đã thành công 50%.
Có rất nhiều bạn mắc phải những sai lầm khi bỏ ra một khoản ngân sách lớn cho marketing, quảng cáo, áp dụng nhiều thủ thuật,… nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Số lượng giao dịch bất động sản thành công rất thấp. Trong khi đó, lại mù quáng đi tìm kiếm khách hàng mà bỏ qua việc dành một khoảng thời gian nhất định để phân tích đối tượng khách hàng của mình là ai? Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn sẽ thành hình rõ ràng hơn sau khi bạn có câu trả lời cho những câu hỏi sau:
- Ai sẽ là đối tượng muốn mua dự án này?
- Họ làm việc ở đâu, những công việc gì?
- Mục đích mua là gì?
- Tại sao lại nên mua dự án này của bạn?
- Cách thức mua như thế nào?
Bước tiếp theo bạn chỉ cần liệt kê ra các điểm quan trọng của dự án và phương pháp tiếp cận phù hợp, truyền đạt những thông điệp đánh trúng tâm lý, nhu cầu khách hàng. Ngoài ra việc này còn giúp bạn tăng cơ hội hội tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Hãy hiểu rõ bản thân bạn đang rao bán cái gì ?, bán cho ai? Vì môi giới bất động sản là tương tác giữa người với người. Do đó, yếu tố tư vấn là yếu tố quan trọng nhất, hãy dành nhiều thời gian nghiên cứu sản phẩm và xác định khách hàng mục tiêu.
2/ PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG
Khi mua bất động sản khách hàng thường sẽ có những giai đoạn như sau:
- Giai đoạn 1: Chưa có nhu cầu mua bất động sản
- Giai đoạn 2: Nhận được các thông tin truyền thông về dự án qua nhiều hình thức tiếp cận khác nhau. Thấy ấn tượng bởi vị trí, giá, thiết kế, chính sách và tiềm năng gia tăng giá trị.
- Giai đoạn 3: Bắt đầu tìm hiểu thông tin dự án, so sánh, đánh giá bằng cách hình thức khác nhau như: tìm kiếm trên google, facebook, hỏi bạn bè, gia đình, hay gọi trực tiếp cho chuyên viên tư vấn để tìm hiểu thông tin….
- Giai đoạn 4 : Quyết định đi xem thực tế dự án, gặp chuyên viên tư vấn từ chủ đầu tư để giải đáp thắc mắc. Đánh giá tiềm năng, và cân đối dự trù tài chính, thảo luận cùng gia đình.
- Giai đoạn 5: Khi cảm thấy phù hợp sẽ quyết định xuống tiền ký hợp đồng hoặc quyết định chốt cọc mua BĐS.
- Giai đoạn 6: Thấy hài lòng khi lựa chọn sản phẩm ưng ý, và giới thiệu bạn bè hoặc người thân.
Không phải khách hàng nào cũng bắt đầu từ giai đoạn 1 tới giai đoạn 6. Do đó bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm khách hàng Bất động sản bắt đầu ở từng giai đoạn khác nhau. Với một môi giới BĐS chuyên nghiệp sẽ phải biết cách áp dụng các phương pháp tốt nhất để tiếp cận tệp khách hàng phù hợp.
3/ PHÂN TÍCH CÁC KÊNH TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG BẤT ĐỘNG SẢN
Hiểu rõ hành vi ra quyết định mua hàng của khách hàng bạn có thể từng bước tiếp cận và xác định các kênh tiếp cận khách hàng của mình. Dựa vào 6 giai đoạn hành vi khách hàng, chúng ta có thể chia kênh tìm kiếm khách hàng thành 2 nhóm chính là chủ động và thụ động.
– Kênh Chủ động: đơn giản là cách thức chủ động tiếp cận khách hàng để cung cấp thông tin về dự án mình đang triển khai. Chính là cách tiếp cận ở giai đoạn thứ 2 trong bước phân tích hành vi khách hàng mua Bất động sản.
- Tìm kiếm qua các phương tiện thông tin đại chúng.
- Gửi thư trực tiếp tới khách hàng: chủ yếu là khách hàng tiền năng (người thuê), khách hàng của các văn phòng môi giới khác, khách sạn, văn phòng, công sở, thương mại điện tử, sân bay, du lịch, cá nhân hoặc nhóm khách hàng mục tiêu.
- Tiếp cận tận nơi: đón hoặc gọi điện
- Khách hàng cũ: hồ sơ cũ, giới thiệu khách hàng, đón trước nhu cầu.
– Kênh Thụ động : Thời gian đầu: chủ động, sau thụ động.
- Đón tại văn phòng.
- Phụ thuộc quảng cáo
4/ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG QUA 2 KÊNH TÌM KIẾM
4.1. Tìm kiếm khách hàng thông qua các mối quan hệ cá nhân
Cách đầu tiên đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là tận dụng “mối quan hệ cá nhân” của bạn. Hãy giới thiệu đến bạn bè của bạn về dịch vụ, sản phẩm của mình. Hoặc là giới thiệu đến những người có thể biết ai đó có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn.
Làm một người môi giới bất động sản bạn cần phải tạo dựng mối quan hệ rộng ở đa ngành nghề như: Luật, ngân hàng, tài chính, chứng khoán… để luôn sẵn sàng gỡ rối cho khách hàng khi họ cần và cũng là cách để ràng buộc khách khi hợp tác với mình.
4.2. Tìm kiếm khách hàng qua: Gọi điện thoại trực tiếp
Đây là phương pháp trực tiếp được áp dụng triệt để trong kinh doanh và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên đòi hỏi bạn phải có kĩ năng rất nhiều trong giao tiếp và cách đặt vấn đề để khách hàng có thể tiếp tục nói chuyện với các bạn.
Dữ liệu điện thoại các bạn có thể do công ty trực tiếp phát xuống hoặc do mối quan hệ của bạn cấu thành nên. Thời điểm gọi điện thoại (telesale) thích hợp nhất (giờ vàng để gọi điện thoại) là 10-11h sáng và 3-4h chiều, bạn sẽ nhận được nhiều lời từ chối bởi thế bạn đòi hỏi phải kiên nhẫn và khéo léo trong cách nói chuyện, mấu chốt cuối cùng là nhận được lịch hẹn gặp khách hàng.
4.3. Tìm kiếm khách hàng bằng cách Giữ liên lạc với khách hàng cũ
Việc tư vấn, giới thiệu với khách hàng cũ về các sản phẩm BĐS có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều với khách hàng mới. Đây chính là đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng mà bạn nên chăm sóc cẩn thận.
Khách hàng đã từng mua nhà cửa, đất đai họ có thể sẽ mua lại nhiều lần hoặc cũng có thể giới thiệu cho bạn bè, người quen của mình nếu họ cảm thấy bạn đáng tin cậy.
Vì thế đừng chỉ chăm chú vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ quên khách hàng cũ. Hãy luôn cố gắng giữ liên hệ với các khách hàng cũ của mình và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp để khi có nhu cầu họ sẽ tìm tới với bạn.
4.4 .Tìm kiếm khách hàng qua việc Đầu tư vào quảng cáo trên các kênh điện tử
Cách này tuy tốn kém nhưng cũng rất hiệu quả vì nó tiếp cận đến được các tệp khách hàng có nhu cầu về Bất động sản. Hiện nay xu hướng người mua thường tìm hiểu trên mạng các thông tin về đất đai, nhà ở trước khi liên lạc với môi giới. Từ đó cho thấy, nếu đầu tư vào quảng cáo trên các kênh đại chúng như Google, Facebook, Zalo, Website sẽ làm gia tăng cơ hội khách hàng tìm đến bạn.
- Website, Blog cá nhân: có thể là của công ty, cá nhân, hay các trang rao vặt bất động sản lớn. Bạn hãy thường xuyên cập nhật các thông tin nóng hổi về thị trường Bất động sản và các cậu chuyện bên lề cuộc sống sẽ tăng giá trị tin tưởng của bạn đối với khách hàng. Tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản trị về mặt IT nhất định.
- Sử dụng Gmail/Zalo để gửi tin đến hàng loạt khách hàng, danh sách số điện thoại, địa chỉ Email sẽ được cung cấp bởi công ty hoặc bạn có thể tự tìm kiếm nếu có thể.
- Các nhóm BĐS trên mạng xã hội: các nhóm này không chỉ có những người trong ngành với bạn mà còn có cả những đối tượng khách hàng tiềm năng tham gia.
Khi bạn đã xây dựng được một mạng lưới quan hệ tốt trên mạng xã hội thì có thể theo dõi, đề nghị thảo luận, thậm chí tư vấn cho họ và những sản phẩm BĐS họ đang quan tâm.
4.5. Tham gia các diễn đàn, sự kiện offline, hội chợ, triển lãm…về Bất động sản để tìm kiếm khách hàng
- Thông qua các diễn đàn bạn sẽ cập nhật được các thông tin nóng hổi về thị trường nhà đất. Từ đó có cái nhìn nhiều chiều hơn đến từ quan điểm của nhiều người trong diễn đàn đó, mà còn là một kênh giúp bạn tạo dựng được hình ảnh cho mình.
- Trong số các kênh offline thì đây là một phương án hữu ích mà các Sales cần chú trọng. Bởi việc đặt gian hàng, booth doanh nghiệp… tại các sự kiện offline, hội chợ, triển lãm là cơ hội giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng tiềm năng. Vì vậy, hãy liên hệ với ban tổ chức và chuẩn bị cho gian hàng của bạn thật hoành tráng sẽ thu hút được nhiều khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn đấy!
Ưu điểm lớn nhất của kênh này là sẽ quy tụ nhiều nhà đầu tư nên việc tiếp xúc trực tiếp sẽ giúp bạn hiểu họ, từ đó sẽ đưa ra các chiến lược tiếp thị hợp lý giúp bạn nhanh chóng chốt được hợp đồng.
4.6. Tập trung phát triển vào một hình thức bất động sản cụ thể để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bạn cần biết rằng bất động sản chia làm rất nhiều nhóm khác nhau như: Cho thuê nhà đất, nhà chung cư ; Cho thuê văn phòng, nhà xưởng; Mua bán nhà đất, chung cư,… và mỗi nhóm có thị trường rất rất rộng lớn. Đừng quá tham lam ôm hết tất cả bạnkhông kiểm soát được hết. Bạn chỉ nên chọn và đầu tư xây dựng hình ảnh của mình vào một đến hai hình thức nhất định
4.7. Không bỏ qua bất kỳ một khách hàng tiềm năng nào
Khi làm trong lĩnh vực bất động sản bạn sẽ gặp nhiều trường hợp khách hàng chủ động liên hệ với bạn để được cung cấp thông tin, tư vấn về bất động sản nhưng vẫn chưa có ý định mua, bán vào thời điểm đó. Đừng nên lơ là họ. Hãy tư vấn một cách nhiệt tình, đồng thời lưu lại thông tin của họ và xếp vào nhóm khách hàng cần quan tâm vào thời gian dài. Bên cạnh đó hãy thỉnh thoảng gửi cho họ tin nhắn, email về thông tin thị trường bất động sản mới nhất.
4.8. Tìm kiếm khách hàng qua việc Phát tờ rơi, treo băng rôn, đăng báo giấy
Đây là cách tìm khách hàng Bất động sản từ thời sơ khai trong kinh doanh Bất động sản, theo đó bạn phải tốn chi phí in tờ rơi, làm băng rôn và đến phân phát ở những điểm mà bạn cho là tập trung nhiều khách hàng tiềm năng. Cách này hiệu quả không cao lại mất khá nhiều thời gian. Hãy cố gắng đưa đến những ý kiến hay, những thông tin bổ ích, sẽ có rất nhiều người trong diễn đàn đó tin tưởng mà tìm đến bạn.